Pháp đóng cửa nhà máy điện hạt nhân Fessenheim bất chấp phản đối

Pháp đóng cửa nhà máy điện hạt nhân Fessenheim bất chấp phản đối

Đăng ngày: 22/02/2020

\"Lò
Lò phản ứng đầu tiên của Fessenheim, nhà máy điện nguyên tử lâu đời nhất nước Pháp đã bị ngắt kết nối vào 2 giờ sáng ngày 22/02/2020. REUTERS/Vincent Kessler

Trọng Nghĩa

Tập đoàn năng lượng Pháp EDF vào hôm nay 22/02/2020, đã bắt đầu tiến trình đóng cửa nhà máy điện hạt nhân lâu đời nhất của Pháp sau 43 năm hoạt động. Lò phản ứng đầu tiên tại Fessenheim, thị xã dọc theo sông Rhin gần biên giới phía đông giữa Pháp, Đức và Thụy Sĩ, đã bị ngắt kết nối vào đúng 2 giờ sáng, trong giai đoạn đầu tiên của việc đóng cửa hoàn toàn nhà máy.

Fessenheim là nhà máy điện hạt nhân lâu đời nhất của Pháp còn đang hoạt động. Việc đóng cửa nhà máy này là một phần trong chiến lược về năng lượng của tổng thống Pháp Emmanuel Macron, muốn cân bằng năng lượng từ hạt nhân với năng lượng tái tạo.

Sau lò phản ứng thứ nhất hôm nay, lò thứ hai còn lại của Fessenhiem sẽ bị ngắt điện vào ngày 30 tháng 6, nhưng sẽ phải mất thêm vài tháng trước khi hai lò đủ nguội để có thể bắt đầu gỡ bỏ nhiên liệu đã sử dụng

Việc loại bỏ nhiên liệu dự kiến sẽ được hoàn thành vào mùa hè năm 2023, nhưng nhà máy sẽ chỉ được ngừng hoạt động hoàn toàn sớm nhất là vào năm 2040.

Việc ngừng hoạt động nhà máy điện hạt nhân Fessenheim là một chiến thắng cho phe chống hạt nhân, nhưng lại là cú sốc cho nhân viên nhà máy và cư dân thị xã nhỏ bé này của Pháp, đã tuyên bố không hiểu được quyết định của chính phủ.

Thoạt đầu các công nhân nhà máy đã đe dọa sẽ không tuân lệnh chính phủ và không áp dụng các quy trình dừng hoạt động, tách nhà máy ra khỏi mạng lưới điện quốc gia. Tuy nhiên, mọi sự đã kết thúc suông sẻ.

Thị trưởng Fessenheim Claude Brender một lần nữa đã tố cáo việc đóng cửa nhà máy sắp tới. Ông yêu cầu nhà nước đừng bỏ rơi địa phương của ông. Nhà máy Fessenheim đã tạo ra gần 2.000 việc làm trực tiếp, gián tiếp cho người Pháp.

Bài Liên Quan

Leave a Comment